Vitamin K là một loại vitamin thiết yếu đóng vai trò quan trọng trong quá trình đông máu và giúp xây dựng, duy trì xương chắc khỏe.

Ngoài ra, vitamin K còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe khác như: ngăn ngừa bệnh tim, giảm lượng đường trong máu, cải thiện sức khỏe nhận thức…

Vitamin K có thể được cung cấp từ những loại thực phẩm giàu vitamin K. Nếu không kết hợp đủ các loại thực phẩm này vào chế độ ăn uống của bạn có thể dẫn đến thiếu vitamin K

 

Trong bài viết lần này, chúng tôi đã liệt kê ra 15 thực phẩm giàu vitamin K mà bạn cần biết

 

1. Bơ

 

Bơ là một loại trái cây bổ dưỡng chứa nhiều vitamin K và các chất dinh dưỡng quan trọng khác như đồng, sắt, kẽm và mangan.

100g quả bơ chứa 21 mcg vitamin K

2. Bắp cải

 

Bắp cải là loại thực phẩm bổ sung vitamin K được nhiều người lựa chọn trong các bữa ăn. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, lượng Vitamin K có trong bắp cải thường chỉ bằng một nửa so với cải xoăn. Tuy nhiên, sử dụng hàm lượng bắp cải phù hợp vẫn đảm bảo cung cấp lượng Vitamin K phù hợp cho cơ thể mỗi ngày.

 

3. Lựu

 

 

Lựu là một nguồn vitamin K, kali, vitamin C và folate tốt, tất cả đều có lợi cho sức khỏe tổng thể của bạn.

100g quả lựu chứa 16,4 mcg vitamin K.

4. Quả mâm xôi

Quả mâm xôi là một nguồn vitamin K tuyệt vời, nếu ăn loại quả này hàng ngày sẽ giúp duy trì xương chắc khỏe. Chúng cũng là một nguồn vitamin C, chất xơ và mangan tốt.

100g quả mâm xôi chứa 19,8 mcg vitamin K.

5. Rau bina

 

 

Rau bina được biết đến với giá trị dinh dưỡng cao. Loại rau lá xanh này rất giàu vitamin K và tiêu thụ khoảng nửa cốc lá rau bina nấu chín sẽ đáp ứng nhu cầu vitamin K hàng ngày của bạn.

100g rau bina chứa 483,5 mcg vitamin K.

6. Mùi tây

 

Nhiều người sử dụng mùi tây như một loại rau thơm gia vị hoặc trang trí món ăn. Theo ý kiến của các chuyên gia, hai muỗng cà phê tinh chất mùi tây có thể cung cấp lượng Vitamin K cần thiết cho người trưởng thành trong một ngày. Để đạt được kết quả tốt nhất, mỗi cá nhân có thể tự chế biến các ngò tây thành nhiều món như: nước ép, ăn sống,… Nếu có nhu cầu sử dụng bột ngò tây, khuyến cáo nên mua tại cơ sở uy tín, chất lượng.

7. Đậu xanh

 

Đậu xanh là thực phẩm chứa Vitamin K, Vitamin C, chất xơ, Folate,… với hàm lượng rất cao. Theo nghiên cứu từ các chuyên gia dinh dưỡng, cứ 100g đậu xanh sẽ chứa 43 microgram Vitamin K. Bổ sung lượng đậu xanh phù hợp giúp cơ thể chống lại cách bệnh liên quan đến cân nặng, tim mạch, tiểu đường,…

8. Dầu Oliu

 

 

Dầu Oliu ngày càng được nhiều gia đình tin dùng bởi những công dụng hữu ích cho sức khỏe. Đây cũng được xem là thực phẩm bổ sung Vitamin K tuyệt vời cho cơ thể. Bên cạnh đó, có thể thay thế dầu Oliu bằng các loại dầu khác như: dầu cải, dầu vừng, dầu lạc,…

 

9.Cải xanh

Rau cải rất giàu vitamin K và các chất dinh dưỡng khác và ít calo. Ăn rau củ cải xanh sẽ tăng cường làn da và mái tóc khỏe mạnh, ngăn ngừa loãng xương và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

 

100g rau củ cải chứa 251 mcg vitamin K.

 

10. Rau diếp

Rau diếp là một loại rau lá xanh rất giàu vitamin K, các vitamin và khoáng chất khác như vitamin A, vitamin B6, niacin, riboflavin, thiamin, selen, kali và phốt pho.

100g rau diếp chứa 24,1 mcg vitamin K.

 

11.Trái cây sấy khô

 

 

Trái cây sấy khô như mận, quả việt quất, đào, quả sung và nho đều là những nguồn thực phẩm giàu vitamin K.

 

Đinh hương là một loại gia vị với một hương vị riêng và đặc biệt chúng rất nhiều vitamin K, khi chế biến thực phẩm đừng quên loại gia vị này.

 

12. Ớt bột

 

Nhiều người thường cho rằng ớt bột rất nóng, nhưng đây là một trong những gia vị chứa vitamin K vừa giúp kích thích vị giác của con người. Ngoài ra các loại gia vị khác như bột cà ri, ớt cayenne (ớt đỏ) và bột ớt đều được cho là nguồn thực phẩm cung cấp vitamin K.

 

13. Rau cải bó xôi

 

Cho dù bạn ăn sống, luộc hoặc nấu chín, rau bina (cải bó xôi) chính là một siêu thực phẩm có rất nhiều chất dinh dưỡng trong đó có cả vitamin K.

 

14. Basil (húng quế)

 

 

Với một muỗng cà phê bột quế khô có thể đáp ứng nhu cầu vitamin K của bạn trong ngày. Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng về nhu cầu vitamin K của cơ thể, thanh thiếu niên dưới 18 tuổi cần 75 microgram/ ngày, trên 19 tuổi cần 120 microgram/ngày.

 

15. Bí ngô

Bí ngô là nguồn cung cấp vitamin K, vitamin A, vitamin E, vitamin C, kẽm, đồng và kali tốt.

100g bí ngô chứa 1,1 mcg vitamin K.

 

Một trong những lợi ích quan trọng của vitamin K mà không phải ai cũng biết là phòng ngừa sỏi thận. Những người thường xuyên ăn rau xanh hầu như không bị tình trạng thiếu hụt vitamin K, nhưng những bệnh nhân mắc các bệnh về tụy, mật, cơ thể thường thiếu hụt loại vitamin thiết yếu này.

 

Cơ thể con người có thể hấp thụ dễ dàng vitamin K từ thực phẩm thông qua các bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên cần lưu ý rằng vitamin K chỉ hấp thu tốt nhất vào cơ thể khi tiêu thụ nó cũng chất béo. Việc sử dụng vitamin K quá nhiều như một thực phẩm bổ sung cần tư vấn của bác sĩ bởi nếu sử dụng quá nhiều vitamin K cũng gây hại cho cơ thể