Một người bị bệnh gan có thể không nhận đủ năng lượng từ thức ăn, dẫn tới giảm cân. Với những người bị bệnh xơ gan, điều quan trọng là cần duy trì chế độ ăn uống tốt để phục hồi chức năng gan. Có những loại thực phẩm nhất định người bị xơ gan nên kiêng ăn để có sức khỏe tốt hơn

 

Bệnh xơ gan là gì?

 

Xơ gan là quá trình các tế bào gan bị tổn thương dẫn đến hình thành các mô xơ, sẹo và có khả năng lây lan nhanh sang các tế bào gan khác. Dần dần các mô mô xơ, sẹo thay thế các tế bào, mô gan khỏe mạnh khiến cho gan dần mất đi những chức năng của nó.

Khi chức năng gan suy giảm thì chất độc tích tụ trong cơ thể ngày một nhiều hơn khiến quá trình xơ gan diễn ra ngày càng nhanh dẫn đến các biến chứng nguy hiểm và có nguy cơ dẫn đến tử vong. 

Những loại thực phẩm cần tránh

Vậy bệnh xơ gan cần tránh những món ăn gì để tốt cho sức khỏe người bị bệnh 

Thực phẩm nhiều đường

 

 

Các món ngọt tráng miệng chứa hàm lượng đường rất cao. Khi gan suy yếu, khả năng chuyển hóa các chất dinh dưỡng, bao gồm cả đường, cũng kém hẳn so với bình thường.

 

Do đó, nếu lúc này bạn hấp thụ một lượng lớn đường từ các món ngọt, chúng sẽ không thể được chuyển hóa hoàn toàn. Điều này có thể dẫn đến một loạt vấn đề liên quan đến đường huyết hay thậm chí là đái tháo đường.

Kiêng đồ ăn cay nóng, và đồ ăn nhanh

Các loại đồ ăn này thường chứa các hóa chất ít nhiều ảnh hưởng đến gan. Do đó, người bệnh cần tránh xa các loại thực phẩm này

Hạn chế ăn đồ ăn chiên xào, đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ, thịt gà, thịt cừu, tránh ăn những đồ ăn khó tiêu, khiến gan phải hoạt động và làm việc nhiều hơn. Thêm nữa, những đồ ăn gây khó tiêu này còn dễ sinh nhiệt dẫn đến nóng gan. Đây là điều khó khăn trong quá trình phục hồi lá gan bị xơ hóa.

Những người mắc xơ gan cũng không nên ăn những đồ ăn sẵn. Những đồ ăn này chứa chất bảo quản  hoặc một số loại thực phẩm đóng hộp chứa màu thực phẩm nhân tạo không tốt cho gan. 

Khi lựa chọn thực phẩm tươi sống, bạn cũng cần phải lưu ý lựa chọn những loại thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng. Vì hiện nay, tình trạng lạm dụng thuốc trừ sâu rất nhiều trong các thực phẩm tươi sống, nhất là ở rau, củ quả hoặc thuốc  tăng trọng ở các sản phẩm gia cầm, gia súc. Những thực phẩm này có thể gây tích tụ độc tố trong cơ thể, khiến cho gan phải hoạt động nhiều hơn để lọc và đào thải độc tố ra bên ngoài cơ thể.

Rượu bia

Có nhiều người còn chưa biết, đến 90% lượng rượu bia đi vào cơ thể được chuyển trực tiếp đến gan để lọc bớt chất độc hại. Theo WHO, một người trưởng thành nếu uống quá 270ml bia sẽ gây ra các tác động không tốt đối với sức khỏe, đặc biệt là gan. Theo thống kê có khoảng 25% người uống rượu bia bị xơ gan, đây là con số không nhỏ. Đó là chưa kể rượu bia còn gây nên nhiều bệnh lý khác ở gan như gan nhiễm mỡ, men gan cao, thậm chí ung thư gan. Vì vậy người mắc bệnh xơ gan cần hạn chế rượu bia để bảo vệ lá gan khỏi tổn thương.

Thịt gà

 

Nhiều người thường thắc mắc người mắc bệnh xơ gan có được ăn thịt gà hay không. Thịt gà là thực phẩm thường sử dụng của người Việt. Thịt gà có lượng protein rất lớn và nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể như canxi, lipit, vitamin,… Tuy nhiên, thịt gà không phù hợp với người bị xơ gan.

 

Ngoài các dưỡng chất tốt cho cơ thể, thịt gà có tính nóng, có thể gây ra hiện tượng trợ thấp nhiệt dẫn đến tình trạng thấp nhiệt ở gan nghiêm trọng hơn.  Như vậy, người bị xơ gan nên hạn chế tối đa ăn thịt gà.

Hạn chế ăn mặn, ăn nhiều muối

 

 

Natri có nhiều trong muối – một gia vị thường thấy trong các món ăn. Sử dụng nhiều thực phẩm chứa natri làm cơ thể không thể chuyển hóa hết, đặc biệt là những người bị xơ gan vì gan đang thương tổn, dẫn tới tình trạng bị tích nước hay sưng phù trong cơ thể. Điều này rất có hại và gây ảnh hưởng nghiêm trọng với người bệnh.

Thực phẩm nhiều chất béo

Một trong những chất mà người bị xơ gan nên kiêng ăn đó là thực phẩm giàu chất béo. Các loại thức ăn nhanh, đồ chiên xào, các sản phẩm làm từ sữa như bơ, phô mai, chứa nhiều chất béo không có lợi cho gan, đặc biệt là nội tạng động vật có chứa nhiều cholesterol gây tích lũy mỡ dẫn đến diễn tiến xơ gan nặng hơn. 
Nắm rõ người bị xơ gan kiêng ăn gì sẽ giúp bạn dễ dàng xây dựng chế độ dinh dưỡng cho người bệnh xơ gan hơn. Từ đó, không chỉ quá trình xơ hóa ở gan được kiểm soát mà bạn còn có thể đồng thời cải thiện sức khỏe tổng thể của bản thân.