Xương khớp được cấu tạo bởi nhiều thành phần, mỗi bộ phận bao gồm: cơ, dây chằng, sụn, xương, gân. Các thành phần này hoạt động một cách nhịp nhàng nhằm giúp cơ thể di chuyển, đây là chức năng rất quan trọng đổi với con người cũng là hoạt động điển hình của xương khớp.

 

Vậy người bị xương khớp nên ăn gì? Chế độ dinh dưỡng như thế nào cho phù hợp là câu hỏi được nhiều bà mẹ quan tâm. Cùng New Zealand Milk tìm hiểu thực đơn “vàng” cho người bị bệnh xương khớp nhé!

 

1. Thực phẩm chứa axit béo Omega-3

 

 

 

Loại thực phẩm này có tác dụng giúp ngăn cản phản ứng của hệ miễn dịch gây viêm khớp, từ đó làm giảm các chứng đau nhức do xương khớp gây ra… Nguồn acid béo omega-3 có thể dễ dàng tìm thấy nhiều trong các loại cá như cá hồi, cá trích, cá ngừ,… Tuy nhiên, người bệnh cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng acid omega – 3. Bởi việc sử dụng quá nhiều có thể gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, gây bất lợi đối với quá trình đông máu của cơ thể.

 

2. Các loại dầu cá

 

Các loại cá chứa hàm lượng chất béo không bão hòa Omega 3 như: cá thu, cá mòi, cá hồi… là nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho những người bị khô khớp do thiếu dịch nhờn. Cung cấp đầy đủ Omega 3 sẽ  góp phần phòng tránh các bệnh lý xương khớp và duy trì độ trơn tru của bộ máy “xương  khớp”, làm chậm quá trình thoái hóa xương khớp.

 

Một đánh giá năm 2012 xem xét lại các nghiên cứu trước đây về lợi ích của dầu cá trong điều trị viêm khớp đã nhận định rằng: axit béo omega – 3 trong dầu cá giúp cải thiện tình trạng cứng khớp buổi sáng (một triệu chứng khác của thoái hóa khớp). Trong một nghiên cứu khác vào năm 2016 cũng cho thấy: Việc bổ sung omega – 3 hàng ngày có tác dụng giảm nhu cầu dùng thuốc giảm đau trong điều trị viêm khớp.

 

3. Rau có màu xanh

 

 

 

 

Các loại rau có màu xanh đậm, đặc biệt là rau họ cải như rau bina, bông cải xanh, rau cải xoăn… rất giàu vitamin và khoáng chất như vitamin A, C, K, magie, canxi, collagen, chất chống oxy hóa giúp giảm nguy cơ lão hóa sụn khớp và thúc đẩy sản sinh dịch nhầy.

 

Năm 2005, một nhóm các nhà nghiên cứu ở Maryland đã tìm ra tác dụng của Sulphoraphane – một hợp chất chống oxy hóa có trong rau họ cải là ngăn chặn được Enzyme gây đau và viêm khớp. Ngoài việc hỗ trợ bệnh nhân viêm khớp, Sulphoraphane còn giảm áp lực lên khớp cho những vận động viên.

 

4. Các loại cá

 

Một số nghiên cứu về viêm khớp và thấp khớp cho thấy, vitamin D có thể giúp ngăn ngừa sự phá vỡ sụn và giảm nguy cơ thu hẹp không gian khớp. Để tăng Vitamin D tự nhiên cho cơ thể, ngoài việc hấp thụ ánh nắng mặt trời (ánh nắng mặt trời có lợi là trước 8h sáng), bạn hãy bổ sung một số thực phẩm như cá hồi, cá mòi, tôm, trứng, đậu hũ, sữa chua…

 

5.  Trái cây

 

 Trái cây chứa nhiều vitamin K, vitamin C canxi, chất xơ rất tốt cho sức khỏe người mắc bệnh xương khớp, các chất này góp phần cải thiện tình trạng viêm khớp, giảm nguy cơ loãng xương,.. Bạn có thể tìm thấy canxi và vitamin C trong các loại trái cây như dứa, chanh, bưởi, đu đủ,..

 

6.Các loại nước hầm xương ống

 

 

Các chất tự nhiên cấu tạo nên sụn, xương như glucosamin, chondroitin và canxi chứa nhiều trong các món hầm từ sụn bò, xương ống. Các hợp chất này góp phần giúp sụn chắc khỏe, cải thiện tình trạng viêm khớp

 

Các món hầm từ xương thường có chứa nhiều hoạt chất chondroitin và glucosamin. Đây đều là các hoạt chất tự nhiên giúp cấu thành và làm tăng khả năng tái tạo sụn khớp, không chỉ giúp xương chắc khỏe mà còn ngăn ngừa quá trình thoái hóa khớp chuyển biến xấu. Bên cạnh đó, trong nước hầm xương còn chứa nhiều canxi giúp làm tăng mật độ canxi bên trong xương, hạn chế quá trình loãng xương có thể xảy ra. Đồng thời, nước hầm xương còn giúp giảm thiểu tình trạng đau nhức và cải thiện viêm khớp khá hiệu quả.

 

7.Sữa và các thực phẩm chế biến từ sữa tươi

 

Sữa và những thực phẩm chế biến có liên quan đến sữa luôn nằm trong danh sách những loại thực phẩm mà người bệnh viêm khớp nên ăn. Đây đều là những loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu cần thiết cho hệ xương khớp, đặc biệt là canxi.

 

Thành phần canxi trong sữa không chỉ cấu tạo xương mà còn giúp xương chắc khỏe, ngăn ngừa tình trạng loãng xương và hạn chế quá trình viêm, thoái hóa khớp, rất tốt cho người bị thoái hóa cột sống thắt lưng và cổ. Chính vì vậy, các chuyên gia tư vấn dinh dưỡng thường xuyên khuyến cáo bệnh nhân nên sử dụng 2 – 3 ly sữa mỗi ngày để nâng cao sức khỏe cho xương và giúp cải thiện bệnh, giảm đau nhức.

 

Giờ thì bạn đã biết thoái hóa khớp nên ăn gì nên kiêng gì rồi phải không nào? Hãy bắt tay chuẩn chị những món ăn ngon và tốt cho xương khớp từ những thực phẩm này ngay thôi nào!