Vitamin D thường được biết đến là dưỡng chất vô cùng quan trọng và không thể thiếu trong quá trinh phát triển hệ xương của trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu người trưởng thành, người cao tuổi bị thiếu hụt vitamin D cũng sẽ dẫn tới nhiều tác hại nghiêm trọng

Vitamin D là gì?

Vitamin D là vitamin thuộc nhóm tan trong dầu, thường được tổng hợp từ một số loại động vật, thực vật, nấm men. Ta thường bắt gặp 2 loại vitamin D là D2 và D3. Trong cơ thể con người, vitamin D có vai trò rất quan trọng, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ đang trong giai đoạn cần phát triển về thể chất và xương khớp hoặc đối với người lớn tuổi có nguy cơ loãng xương. Do vitamin D là một trong những thành phần giúp chuyển hóa calci nên việc bổ sung vitamin D giúp xương chắc khỏe hơn. 

 

Vai trò của Vitamin đối với cơ thể

 

1. Vai trò quan trọng trong quá trình tái tạo xương

 

Vitamin D có vai trò rất quan trọng trong quá trình tạo xương nhờ tác dụng chuyển hóa các chất vô cơ mà chủ yếu là canxi và phosphat; nó làm tăng hấp thu canxi và phosphat ở ruột, tăng tái hấp thu canxi ở thận, tham gia vào quá trình canxi hóa sụn tăng trưởng. Bên cạnh đó, nó còn có vai trò điều hòa nồng độ canxi trong máu luôn hằng định, khi thiếu vitamin D, ruột không hấp thu đủ canxi và phospho làm canxi máu giảm, khi đó, canxi bị huy động từ xương ra để ổn định nồng độ canxi trong máu.

 

2. Giúp mẹ mang thai khỏe mạnh

 

 

Phụ nữ mang thai thiếu vitamin này có nguy cơ mắc tiền sản giật cao hơn và sinh non. Các bác sĩ cũng liên kết tình trạng thiếu vitamin D với bệnh tiểu đường thai kỳ và viêm âm đạo do vi khuẩn ở phụ nữ mang thai.

 

Ngoài ra, chúng còn có vai trò khác trong cơ thể. Bao gồm: điều hòa tăng trưởng tế bào, chức năng thần kinh cơ, giảm viêm. Nhiều gen mã hóa protein điều hòa sự tăng sinh tế bào, biệt hóa và apoptosis được điều biến một phần bởi vitamin D

 

3.Giúp trẻ sơ sinh khỏe mạnh

 

Thiếu vitamin D có liên quan đến huyết áp cao ở trẻ em. Một nghiên cứu năm 2018 cho thấy: mối liên hệ giữa mức vitamin D thấp và độ cứng trong thành động mạch trẻ em.

 

Viện Hàn lâm Dị ứng và Suyễn Miễn dịch Hoa Kỳ cho rằng: có mối liên hệ giữa mức vitamin D thấp và tăng nguy cơ dị ứng. Một ví dụ về điều này là những đứa trẻ sống gần xích đạo hơn và có tỷ lệ nhập viện vì dị ứng thấp hơn. Họ cũng ít có khả năng bị dị ứng đậu phộng.

 

Trứng là nguồn cung cấp vitamin D phổ biến. Trẻ bắt đầu ăn trứng sau 6 tháng có nhiều khả năng bị dị ứng thực phẩm hơn so với trẻ bắt đầu từ 4 – 6 tháng tuổi.

 

Hơn nữa, chúng có thể tăng cường tác dụng chống viêm của glucocorticoids. Điều này giúp vitamin D có vai trò như liệu pháp hỗ trợ cho những người bị hen suyễn kháng steroid.

 

4. Điều hòa nồng độ Canxi trong máu

 

 

Bên cạnh đó, nó còn có vai trò điều hòa nồng độ canxi trong máu luôn hằng định, khi thiếu vitamin D, ruột không hấp thu đủ canxi và phospho làm canxi máu giảm, khi đó, canxi bị huy động từ xương ra để ổn định nồng độ canxi trong máu nên gây hậu quả là trẻ em chậm lớn, còi xương, chậm biết đi, chân vòng kiềng… người lớn sẽ bị loãng xương, thưa xương, xương dễ gãy…

 

5. Hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả hơn

 

Cơ thể được tiếp nhận vitamin D sẽ khỏe mạnh, ít ốm vặt hoặc mắc bệnh viêm nhiễm. Lý do đó là loại dưỡng chất này làm cho hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả hơn. Vitamin D còn là loại dưỡng chất giúp bổ sinh, quá trình trao đổi chất trong cơ thể diễn ra đều đặn và ổn định hơn.