Canxi là một trong những khoáng chất vô cùng thiết yếu cho sự phát triển và tăng cường sức khỏe. Vai trò của canxi trong cơ thể là tham gia vào quá trình xây dựng hệ răng chắc khỏe, các chức năng hoạt động máu, hoạt động của cơ bắp và tim,…

 

Cùng New Zealand Milk tìm hiểu rõ hơn về vai trò của Canxi đối với quá trình phát triển của trẻ qua bài viết này nhé!

Canxi là gì?

 

 

Canxi là một khoáng chất giúp xương chắc khỏe. Nó cũng có ích cho cơ thể theo nhiều cách khác nhau. Canxi cần thiết cho hoạt động của cơ bắp và dây thần kinh. Nó cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ cho tim khỏe mạnh.Vai trò của canxi đối với trẻ như thế nào?

 

Vai trò của Canxi với sự phát triển của trẻ

 

1. Tăng cường sức khỏe của hệ xương

 

Hệ xương cần rất nhiều canxi và vitamin D trong suốt thời thơ ấu và thanh thiếu niên để đạt được mật độ xương ổn định cho các năm tháng tiếp theo. Đối với trẻ nhỏ đặc biệt trong lứa tuổi phát triển, canxi giúp hình thành một khung xương vững chắc giúp cơ thể luôn khỏe mạnh, giúp trẻ đạt được chiều cao và tầm vóc tối ưu khi trưởng thành.

 

2. Vai trò của canxi trong hệ thống miễn dịch
Canxi đảm nhiệm vai trò viên sĩ quan chỉ huy quá trình phản ứng miễn dịch. Canxi chính là nguyên tố phát hiện sớm những tác nhân gây bệnh xâm nhập vào cơ thể, vì canxi giữ vai trò sứ giả thông tin thứ hai. Canxi còn giữ vai trò kích hoạt năng lực di chuyển và năng lực bao vây, tiêu diệt vi khuẩn, độc tố gây bệnh của tế bào trắng.
Đối với những bệnh do chức năng miễn dịch giảm sút, trên cơ sở chữa trị bệnh nguyên phát, ta bổ sung canxi để điều chỉnh cân bằng khả năng miễn dịch cho cơ thể sẽ đẩy lùi bệnh tật.
3. Vai trò của canxi trong hệ thần kinh
Ion canxi có vai trò quan trọng trong truyền dẫn thần kinh. Khi cơ thể thiếu canxi thì hoạt động truyền dẫn thần kinh bị ức chế, công năng hưng phấn và công năng ức chế của hệ thần kinh bị suy giảm.
Trẻ em thiếu canxi thường có biểu hiện khóc đêm, đêm ngủ giật mình hay quấy khóc, dễ nổi cáu, rối loạn chức năng vận động, không tập trung tinh thần.
Người già thiếu canxi thường có biểu hiện thần kinh suy nhược và năng lực điều tiết thần kinh bị suy giảm như: hay quên, tinh thần không ổn định, mất ngủ hoặc ngủ li bì, dễ cáu hay ngủ mơ, đau đầu, tính tình thay đổi thất thường. Có nhiều người thần kinh suy nhược sau khi bổ sung canxi đều có giấc ngủ ngon, sức chịu đựng được tăng cường.

4. Vai trò trong các hoạt động của cơ tim

 

Canxi đóng vai trò khá quan trọng trong các hoạt động của cơ tim và chất dẫn truyền của hệ thần kinh. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu cơ thể được bổ sung đầy đủ lượng canxi có thể làm giảm các nguy cơ của bệnh tim và đột quỵ

5. Hỗ trợ, làm giảm các hiện tượng tăng huyết áp

 

 

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc nạp đủ lượng canxi cần thiết cho cơ thể giúp giảm các hiện tượng tăng huyết áp, ngăn chặn các tế bào xấu xâm nhập vào cơ thể.

 

Thông thường lượng dự trữ canxi trong cơ thể mỗi người được duy trì ổn định phụ thuộc vào 3 yếu tố chính, đó là: thức ăn, nước uống; và hấp thu canxi từ ruột, đào thải qua thận. 

Nhu cầu canxi của trẻ theo mỗi giai đoạn phát triển

 

Trẻ dưới 6 tháng: 250-300 mg canxi/ngày

 

 -Trẻ từ từ 6 – 12 tháng tuổi: 400 mg canxi/ngày

 

 -Trẻ từ 1 – 3 tuổi: 500 mg canxi/ngày

 

 -Trẻ từ 4 – 9 tuổi: 600 – 700 mg/ngày

 

 -Trẻ 10 tuổi: 1000 mg canxi/ngày

 

-Trẻ từ 11 – 24 tuổi: 1200 mg canxi/ngày

 

Như vậy chúng ta thấy rằng, canxi đóng một vai trò hết sức quan trọng trong sự phát triển của trẻ. Trẻ thiếu canxi sẽ để lại nhiều hậu quả nặng nề như: còi xương, chân vòng kiềng, chậm phát triển,…Tùy giai đoạn phát triển mà nhu cầu canxi của trẻ sẽ khác nhau, vì vậy bố mẹ cần chú ý bổ sung đủ lượng.