Dạ dày (bao tử) là bộ phận chịu trách nhiệm chính trong việc chứa, nghiền nhuyễn thức ăn và trộn nó với dịch vị. Tá tràng là phần đầu của ruột non. Nó có hình chữ C và dài khoảng 25cm. Bộ phận này làm nhiệm vụ trung hòa dịch mật và tụy trong thức ăn trước khi nó xuống ruột non. Vì là phần nối liền với dạ dày nên những bệnh lý ở dạ dày thường đi kèm với tá tràng. Phổ biến trong số đó là viêm loét. Người ta gọi chung là viêm loét dạ dày tá tràng.

 

 Bệnh viêm loét dạ dày có tỷ lệ gia tăng đáng lo ngại tại Việt Nam, với tỷ lệ dân số mang yếu tố nguy cơ lên đến 70%. Bệnh có thể gây rối loạn tiêu hoá hấp thu nặng và dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như xuất huyết tiêu hoá, thủng dạ dày hoặc hẹp môn vị. Cần có chế độ ăn uống hợp lý để không bị tình trạng bệnh nặng hơn.

 

Biểu hiện của người mắc bệnh Viêm loét dạ dày tá tràng 

 

 Mất ngủ, ngủ không ngon giấc

 

Giải mã về chứng bệnh mất ngủ | Medlatec

 

 Mất ngủ hay giấc ngủ thường xuyên bị gián đoạn do bụng bị đầy hơi, bụng nặng cảm giác khó tiêu hay do đau lúc bụng đói nửa về đêm sáng

 

 Đau thượng vị

 

 Thượng vị là vùng bụng trên dây rốn. Nó là vị trí của dạ dày và thực quản. Khi hai cơ quan này bị viêm loét, cơn đau sẽ xuất hiện khi đói hoặc sau khoảng 3 giờ đồng hồ từ lúc ăn xong. Bên cạnh đó, nhiều trường hợp còn bị đau nhiều vào thời điểm nửa đêm về sáng. Cơn đau xuất hiện từ thượng vị có thể lan ra sau lưng. Mức độ đau diễn biến từ âm ỉ đến quặn từng cơn.

 

 Buồn nôn hoặc nôn

 

 

 Dịch vị,  thức ăn từ dạ dày và tá tràng không được tiêu hóa có thể tràn ngược lên thực quản. Nó khiến người bệnh cảm thấy buồn nôn hoặc nôn. Bên cạnh đó, lượng axit trong dạ dày khi tràn lên thực quản còn gây ợ chua, thậm chí nóng rát vùng thượng vị.

 

 Ợ hơi thường xuyên, nóng rát ở phần dạ dày:

 

Ợ Hơi Là Dấu Hiệu Của Bệnh Gì? Nguyên Nhân Và Cách Trị

 

 Đây là một trong những triệu chứng viêm loét dạ dày phổ biến ở các bệnh nhân. Cụ thể, gặp nhiều nhất là ở những bệnh nhân mới khởi phát bệnh.

 

 Rối loạn các chức năng tiêu hóa:

 

 Triệu chứng này khá dễ thấy thông qua các hiện tượng đau bụng liên tục, tiêu chảy hoặc táo bón. Do khả năng tiêu hóa của bệnh nhân bị viêm loét dạ dày không còn hoạt động bình thường nên các hiện tượng rối loạn tiêu hóa xảy ra là điều dễ hiểu.

 

 

Một số loại sữa được khuyến khích dùng cho người bị bệnh Viêm loét dạ dày 

 

Sữa là một trong những nhóm dinh dưỡng không thể thiếu trong thực đơn hàng ngày. Tuy nhiên đối với người bị bệnh đau dạ dày, không phải mọi loại sữa đều có thể thoải mái sử dụng.  Theo nhận định của các chuyên gia dinh dưỡng, chỉ có một số loại sữa dành cho người đau dạ dày được khuyến khích để tránh tình trạng bệnh trở nặng hơn.

Sữa tươi

 

 

 Đau dạ dày có nên uống sữa tươi không, câu trả lời từ các chuyên gia là có. Đây là loại sữa phổ biến và cũng được sản xuất rất nhiều hiện nay. Một vài hãng còn sản xuất sữa tươi với 100% đảm bảo nguyên chất cho khách hàng.

 

Dùng sữa tươi với người bị đau dạ dày có rất nhiều công dụng:

 

 -Bồi bổ sức khỏe cho bệnh nhân bằng cách cung cấp nhiều chất dinh dưỡng khác nhau như như đạm, vitamin, nước, khoáng chất…

 

-Uống sữa tươi có thể phần nào trung hòa axit trong dạ dày nhờ vậy mà sẽ giảm đau, cải thiện các triệu chứng của bệnh này.

 

-Dùng thức uống này sẽ giúp bổ sung lượng Axit lactic cần thiết cho hệ tiêu hóa.

 

Sữa hạt

 

 

Một trong những loại sữa dành cho người đau dạ dày tốt nhất là các loại sữa hạt. Sữa hạt là tên gọi chung của nhóm thức uống được chế biến từ các loại hạt. Những loại sữa hạt mà người bệnh đau dạ dày nên uống là sữa hạt óc chó, sữa hạnh nhân, sữa bí ngô, sữa hạt sen, sữa ngô, sữa hạt điều… .

 

 Thông thường sữa hạt có thành phần tự nhiên có trong hạt kết hợp với sữa tươi đã qua tinh luyện. Sữa hạt có mùi vị thơm ngon với hương thơm đặc trưng của từng loại hạt, và đặc biệt là thành phần omega-3 dồi dào.

 

 Khi uống sữa hạt, người bệnh sẽ nhận được nguồn dinh dưỡng tương tự như khi ăn các loại hạt nên loại sữa này rất phù hợp với nhóm đối tượng người cao tuổi. Tuy sữa hạt không giàu dinh dưỡng, không có nhiều đạm  bằng sữa động vật nhưng sữa hạt lành tính, giàu chất xơ, có lợi cho tim mạch và rất an toàn với dạ dày.

 

Đối với sữa chua

 

TÁC DỤNG TUYỆT VỜI CỦA SỮA CHUA PHẦN 1 – VỚI SỨC KHỎE - Cộng đồng Răng Sữa Việt Nam

 

 -Các bạn thường nghĩ sữa chua thường có vị chua, vì thế những người bị viêm loét dạ dày không nên dùng. Nhưng theo một số nghiên cứu đã cho thấy sữa chua rất tốt cho hệ tiêu hóa nhờ trong thành phần sữa chua có chứa Axit Lactic, giảm được tình trạng có tiêu, đầy hơi.

 

 Ngoài ra, trong sữa chua còn có rất nhiều lợi khuẩn làm sạch đường ruột, tấn công các vi khuẩn gây hại và kích thích tiêu hóa. Đặc biệt sữa chua còn có tác dụng kìm hãm sự sinh trưởng của vi khuẩn gây viêm loét dạ dày. Tuy nhiên, không vì thế mà bạn có thể sử dụng sữa chu bừa bãi.

Sữa ông thọ

 

 Sữa ông thọ thuộc nhóm sữa đặc với thành phần dinh dưỡng rất cao, chủ yếu thành phần là chất béo và protein. Sữa ông thọ cung cấp nguồn năng lượng và hỗ trợ tăng cân rất tốt.

 

 Tuy nhiên sữa ông thọ được xem là nguồn sữa phù hợp với người bị đau dạ dày. Bởi hàm lượng protein có trong sữa ông Thọ có thể bao bọc và bảo vệ niêm mạc dạ dày, từ đó có thể làm giảm sự tiếp xúc của axit.  

 

 Thời điểm uống sữa ông Thọ vào buổi sáng tốt nhất là bạn nên uống sau khi ăn 1 tiếng, mỗi ngày chỉ uống 1 cốc vào sáng hoặc tối. Để tăng cường chức năng dạ dày, bạn cũng có thể hòa vào sữa một thìa bột nghệ sẽ giúp cải thiện bệnh rất tốt.

 

 Cách uống sữa ông thọ tốt nhất cho dạ dày là pha 1,5 thìa sữa đặc cùng với 250-300ml nước ấm. Nên uống sữa vào lúc trước khi đi ngủ 30 phút để làm dịu các cơn đau ở dạ dày.

 

 Trên đây là toàn bộ thông tin để trả lời cho câu hỏi người bị bệnh dạ dày có uống sữa được không. Người bị dạ dày không cần phải cấm kị với sữa, tuy nhiên khi uống cần chọn đúng loại sữa, uống đúng cách, đúng liều lượng và thời điểm. Đau dạ dày là căn bệnh có diễn biến khá phức tạp nếu chúng ta ăn hoặc uống thiếu khoa học.

 

 Bên cạnh việc duy trì một chế độ ăn hợp lý, người bệnh nên hạn chế căng thẳng và sử dụng thuốc đúng với hướng dẫn điều trị. Hãy cẩn trọng trong vấn đề ăn uống để đảm bảo sức khỏe của chính mình!