Các mẹ luôn mong muốn con được hấp thu đầy đủ nguồn dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển thể chất lẫn trí não. Và DHA là một trong những dưỡng chất quan trọng để giúp con thông minh hơn đấy. Sự thiếu hụt DHA có thể khiến trẻ bị chậm phát triển trí não, khó tập trung, khả năng ngôn ngữ chậm, dễ mắc các bệnh tiêu hóa và hô hấp.

 

Vậy bổ sung DHA vào thực đơn ăn uống của bé như thế nào là đúng cách? New Zealand Milk  cùng mẹ khám phá ngay bí quyết tăng DHA cho bé thông bài viết dưới đây nhé!

 

DHA là gì?

 

 

 DHA (Docosa Hexaenoic Acid) là một axit béo không no cần thiết thuộc nhóm omega-3. Đây là dưỡng chất quan trọng ảnh hưởng đến quá trình hình thành não bộ và phát triển thị giác của trẻ ngay từ trong bụng mẹ cho đến 2 năm đầu đời nên rất cần bổ sung DHA khi mang thai.

 

 Mặt khác, DHA là thành phần chính tham gia vào quá trình hình thành và cấu tạo não. Bên cạnh đó, dưỡng chất này còn giữ vai trò cấu trúc quan trọng trong nhiều bộ phận của não bộ như hệ thần kinh trung ương hay vỏ não cũng như ở võng mạc mắt. DHA được xem là dưỡng chất “không thể thiếu” trong những năm đầu tiên của trẻ, bổ sung đủ DHA giúp trẻ có sự phát triển toàn diện hơn. Vì vậy cần đảm bảo bổ sung DHA khi mang thai thường xuyên và đầy đủ.

 

Nguồn thực phẩm cung cấp DHA bổ sung cho trẻ

 

Việc bổ sung DHA cho trẻ phải thực hiện thường xuyên và liên tục ngay từ khi mang thai cho đến khi trẻ được phát triển một cách toàn diện.

 

DHA được bổ sung sớm và liên tục ngay từ khi bé còn trong bụng mẹ giúp thai nhi phát triển não bộ và tầm nhìn tốt nhất. 

 

Cá béo các loại

 

 

Cá hồi, cá thu, cá chép, cá mòi,… đều chứa hàm lượng DHA rất tốt, tuy nhiên cần lưu ý ăn lượng cá biển vừa phải (khoảng 300g mỗi tuần) để tránh nguy cơ nhiễm độc thủy ngân. Trong cá, mỡ mắt cá là nơi chứa hàm lượng DHA cao nhất, sau đó đến đến dầu cá. Trung bình nếu ăn 100g cá thì cơ thể sẽ nhận lượng DHA lên tới 1000mg.

 

Sữa mẹ

 

Bác sĩ hướng dẫn bổ sung DHA cho trẻ đúng để đạt hiệu quả cao | Medlatec

Sữa mẹ rất giàu DHA, song một vấn đề là lượng DHA trong sữa mẹ phụ thuộc rất lớn vào lượng DHA cơ thể mẹ nạp vào mỗi ngày. Theo số liệu nghiên cứu, các bà mẹ Nhật bản có nguồn DHA trong sữa mẹ cao nhất (đến 21%) vì họ thường có thói quen ăn nhiều cá.

 

Sữa công thức

 

Top 8 Sữa Tăng Cân Cho Bé Được Lựa Chọn Nhiều Nhất Hiện Nay

 

Các loại sữa công thức cho trẻ nhỏ được nghiên cứu bổ sung lượng cần thiết nhiều chất dinh dưỡng, trong đó có DHA. Đây cũng là cách bổ sung được nhiều cha mẹ lựa chọn.

 

Hạt óc chó 

 

Hạt óc chó có tốt không? Giá tiền, cách dùng và nơi bán chất lượng

 

Đứng đầu về hàm lượng DHA trong các loại hạt, rất tốt cho sự phát triển não bộ của bé. Hạt óc chó thường cứng, thô, mẹ nên nhớ xay nhuyễn thành bột để đảm bảo cho bé hạn chế rối loạn tiêu hóa nhé.

 

Trứng 

 

Những thực phẩm giàu DHA mẹ bầu nên bổ sung cho thai nhi ngay và liền -  Kiến Thức Phổ Thông

 

Cho bé ăn thêm trứng cũng rất giàu DHA đó mẹ nhé. Tuy trứng là một loại thực phẩm khá quen thuộc hàng ngày, nhưng để đảm bảo an toàn sức khỏe cho bé, mẹ hãy chọn loại trứng có nguồn gốc rõ ràng và đã qua kiểm dịch nha.

 

 đỏ 

 

 

Bí đỏ với thành phần đa dạng các dưỡng chất như: Beta caroten, kali, chất xơ, canxi và đặc biệt là nguồn DHA dồi dào. Bí đỏ là thực phẩm vừa ngon vừa bổ, không thể thiếu trong thực đơn ăn dặm của bé. Mẹ có thể hấp hoặc luộc bí đỏ cho đến khi mềm, sau đó xay nhuyễn/nghiền cho đến khi mịn để bé dễ ăn hơn.

 

Thực phẩm bổ sung

 

 

Ngoài bổ sung DHA từ thực phẩm tự nhiên và sữa, cha mẹ có thể cho trẻ uống DHA từ các chế phẩm dinh dưỡng. Song cần đảm bảo cung cấp cân đối DHA mỗi ngày, sử dụng đúng theo chỉ dẫn bác sĩ và trên nhãn mác.

 

Với bất kì độ tuổi nào, DHA cũng là một dưỡng chất vô cùng quan trọng cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là trẻ em. Bới hơn ai hết, trẻ cần dưỡng chất này để phát triển toàn diện cả về thể lực lẫn việc tăng cường thị lực. Vì vậy tùy theo độ tuổi,mẹ nên biết cách bổ sung DHA cần thiết để bé phát triển toan diện.