Khi bạn được chẩn đoán mắc bệnh viêm đường ruột viêm loét đại tràng, hay viêm túi thừa, bạn cần một chế độ ăn uống hợp lý để đảm bảo sức khỏe. Do đó, viêm đường ruột nên ăn gì là câu hỏi mà hầu hết những người có vấn đề về đường ruột, hệ tiêu hóa đều mong muốn tìm được câu trả lời phù hợp nhất. Vậy nên, biết được điều đó bác sĩ sẽ đưa ra một chế độ ăn kiêng đúng cách, kiêng ăn ít chất tồn dư hay kiêng ăn hạn chế chất xơ. New Zealand Milk gợi ý cho bạn một số chế độ ăn uống phù hợp cho người bị bệnh viêm đường ruột, hi vọng nó sẽ giúp cho bạn phần nào!

 

 Vậy Bệnh viêm đường ruột là gì?

 

Viêm ruột là một phần trong bệnh lý viêm đường tiêu hóa, Viêm ruột là một thuật ngữ dùng để chỉ tình trạng viêm nói chung ở ruột gây ra do cả vi khuẩn lẫn virus.. Bệnh viêm ruột mạn tính gồm hai bệnh chính là viêm loét đại trực tràng chảy máu và bệnh Crohn, là tình trạng tự tái phát và tự thuyên giảm đặc trưng bởi viêm mạn tính tại các vị trí khác nhau trong đường tiêu hoá, dẫn đến tiêu chảy và đau bụng. Nếu tình trạng viêm xảy ra ở bất kỳ vị trí nào trong đường tiêu hóa sẽ phá vỡ chức năng của các cơ quan, gây đau đớn và đe dọa tính mạng người bệnh

 

 

 Bệnh viêm đường ruột gồm 2 bệnh chính là Viêm loét trực đại tràng và bệnh Crohn

 

 Nguyên nhân dẫn đến bệnh Viêm đường ruột

 

 Hiện nay, nguyên nhân gây bệnh viêm ruột chưa được xác định rõ ràng. Tuy nhiên, qua tìm hiểu các bác sĩ đã xác định một số yếu tố sau có khả năng cao dẫn đến bệnh viêm đường ruột:

 

 Do di truyền:

 

 Có khoản 5% đến 20% số người mắc bệnh viêm ruột có người thân cấp 1 (ba, mẹ, con cái, anh chị em ruột) từng mắc bệnh. Nguy cơ mắc bệnh viêm đường ruột có yếu tố cao hơn nếu trong gia đình có người mắc. Bên cạnh đó, tỷ lệ đi truyền người mắc bệnh Crohn cao hơn người tỷ lệ người mắc bệnh viêm loét đại tràng.

 

 Do virus

 

Một số loại virus phổ biến gây viêm ruột có thể kể đến là:

 

 – Shigella: vi khuẩn gây bệnh lỵ trực khuẩn ảnh hưởng đến ruột. Năm 2006, Theo báo cáo của WHO, Shigella là nguyên nhân gây ra 165 triệu trường hợp lỵ nặng, một triệu trường hợp trong số đó đã tử vong.

 

 – E. coli: sinh sống chủ yếu trong hệ thống đường ruột và có số lượng lớn nhất trong hệ vi sinh vật của cơ thể. Khi cơ thể xuất hiện vấn đề sẽ tạo ra điều kiện thích hợp cho sự phát triển vi khuẩn E. Coli, có khả năng sản xuất độc tố gây tiêu chảy ở người và gia súc với những triệu chứng như đau bụng và sốt, nghiêm trọng hơn là đi ngoài ra máu hoặc suy thận.

 

– Salmonella:. Các triệu chứng thường gặp là tiêu chảy, buồn nôn và nôn, xuất hiện sau 12 đến 36 giờ sau khi dùng sản phẩm chứa vi khuẩn. Vi khuẩn đường ruột thường gây ra các bệnh như thương hàn, phó thương hàn, nhiễm trùng máu, ngộ độc thực phẩm và viêm ruột.

 

 Tác động từ Môi trường sống 

 

 – Chế độ ăn kiêng không phù hợp, ăn nhiều chất béo, thực phẩm bị nhiễm khuẩn từ trước

 

 -Do căng thẳng, Stress

 

-Sống trong môi trường bị ô nhiễm,… 

 

 Biểu hiện bệnh Viêm đường ruột

 

 

 Biểu hiện rõ nhất của Viêm đường ruột là tiêu chảy, đôi khi kèm máu và cảm giác đau bụng

 

 

Triệu chứng thường gặp nhất của bệnh viêm ruột là tiêu chảy đôi khi kèm máu và cảm giác đau bụng. Cơn đau bụng có thể xảy ra từ mức độ vừa phải cho đến nghiêm trọng khiến người bệnh đi ngoài nhiều lần trong ngày. Nếu tình trạng tiêu chảy không thuyên giảm sẽ khiến người bệnh mất nước, tim đập nhanh và tụt huyết áp.

 

 Ngoài tiêu chảy, người bệnh viêm ruột còn có thể gặp tình trạng táo bón. Táo bón có thể là triệu chứng của viêm trực tràng.

 

 Sốt, chán ăn, kiệt sức, chán ăn bất ngờ, chảy máu hoặc tiết ra dịch nhầy ở trực tràng cũng là dấu hiệu của bệnh viêm ruột.

 

 Ngoài ra, một số người bệnh viêm ruột còn có thể có các dấu hiệu viêm nhiễm ở những nơi khác như mắt, da và các khớp xương.

 

 Người bị viêm ruột nên ăn gì và hạn chế ăn gì?

 

Người bị viêm ruột nên kiêng ăn gì?

 

-Đồ ăn chiên rán, nhiều dầu mỡ khó tiêu, các thực phẩm chế biến sẵn

 

 -Đa dạng khẩu phần ăn hằng ngày để bổ sung các chất vitamin, dinh dưỡng và tạo sự ngon miệng cho bản thân

 

 -Rượu bia, thuốc lá, cà phê, nước ngọt sẽ kích thích niêm mạc ruột/đại tràng, làm tổn thương đại tràng, làm giảm hấp thu chất dinh dưỡng có trong thức ăn.

 

 -Các loại thịt ướp chứa nhiều hợp chất nitro độc hại, làm tăng nguy cơ ung thư đường ruột, khiến các tổn thương thêm trầm trọng.

 

Bên cạnh việc kiêng ăn, người bị viêm đường ruột cũng cần có chế độ ăn uống phù hợp

Sử dụng các thực phẩm bổ sung vitamin là lựa chọn hoàn hảo cho người bị viêm đường ruột

 

 -Ăn nhiều rau củ, hoa quả, đặc biệt là các loại hoa quả chứa nhiều vitamin C:

 

 +Các loại rau xanh: cải bó xôi, măng tây..

 

 

 +Cà rốt, củ cải, bí đao, bí đỏ, khoai tây đã bỏ vỏ, cà chua đã bỏ hạt….;

 

+Chuối chín, bơ, dưa gang, dưa hấu, các loại trái cây sấy khô, trái cây đóng hộp đã bỏ vỏ và hạt..Ưu tiên các loại thịt trắng

 

 -Các loại thịt trắng bao gồm: thịt gà, thịt ngan, thịt ngỗng, cá,…

 

 -Uống nhiều nước: Tuy nhiên, ở đa số người viêm ruột đều gặp tình trạng đi ngoài nhiều lần gây nên tình trạng mất nước và chất điện giải. Do đó, người bệnh cần tích cực bổ sung nước mỗi ngày (1.5 – 2 lít/ngày) để bù lại lượng nước đã mất đi.

 

 -Sử dụng vừa phải các món ăn ngọt: bánh trứng, bánh mỳ, pudding,kem,…

 

 Bên cạnh đó, bạn có thể bổ sung lợi khuẩn trực tiếp thông qua các loại thực phẩm bổ sung dinh dưỡng khác như sữa, sữa chua.

 

 Hiểu được tầm quan trọng của sức khỏe con người, Công ty Cổ phần Tập đoàn New Zealnd Milk cho ra đời dòng sản phẩm sữa bột New Zealand Milk Group Gastro có chức năng thay thế bữa ăn phụ, bổ sung dinh dưỡng, viamin và khoáng chất cần thiết giúp duy trì và phục hồi sức khỏe, nhất là đối với người bị viêm đường ruột: viêm loét dạ dày, HP, tá tràng, địa tràng, rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, táo bón, các triệu chứng dị ứng thức ăn,…

 

Sữa bột New Zealand Milk Group Gastro phù hợp cho những người bị viêm đường ruột

 

 

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN KĨ HƠN VỀ SẢN PHẨM, QUÝ KHÁCH VUI LÒNG LIÊN HỆ:

 

Hotline: 038 871 0326 –  090 268 1389

 

Tìm hiểu thêm thông tin sản phẩm tại:  www.newzealandmilkgroup.vn

 

CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN NEW ZEALAND MILK

 

Địa chỉ: Số 58 đường 32 (Nguyễn Thị Hé), Ấp Thượng, Xã Tân Thông Hội, Huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh