Theo thống kê của Cục bảo vệ và chăm sóc trẻ em, tính đến hiện nay, Việt Nam là một trong số 16 quốc gia trên toàn cầu có tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng cao nhất. Theo đó, Việt Nam có hơn 230.000 trẻ em dưới 5 tuổi thiếu dinh dưỡng cấp tính nặng mỗi năm; nếu không điều trị kịp thời sẽ là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trẻ có thể mắc các bệnh lý thấp còi, các bệnh nhiễm khuẩn, viêm đường hô hấp, chậm phát triển về trí tuệ, nhận thức và đặc biệt nghiêm trọng có thể dẫn đến tử vong.

1.Suy dinh dưỡng trẻ em là gì?

   Suy dinh dưỡng là tình trạng cơ thể thiếu hụt về protein – năng lượng và các vi chất dinh dưỡng gây ra do giảm tiêu thụ thực phẩm hoặc do bệnh tật. Có 2 loại suy dinh dưỡng chính, bao gồm:

 

 Theo số liệu điều tra của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, năm 2013 cả nước có 15% số trẻ suy dinh dưỡng nhẹ cân và đến 25,9% số trẻ suy dinh dưỡng, là tình trạng trẻ chậm phát triển chiều cao, có chiều cao theo tuổi chỉ đạt dưới 90% so với chiều cao chuẩn.

2.Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ bị suy dinh dưỡng 

Có nhiều nguyên nhân dẫn đên tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ:

 

  Cung cấp không đủ dinh dưỡng: Trẻ biếng ăn, cung cấp không đủ lương thực, thực phẩm, chế độ ăn nghèo nàn, cách chế biến không phù hợp dẫn đến thiếu năng lượng và dưỡng chất.

 

 Tăng tiêu hao năng lượng: Trẻ bệnh nhất là bệnh kéo dài, rối loạn tiêu hóa hấp thu, nhiễm ký sinh trùng đường ruột, thất thoát chất dinh dưỡng do bệnh lý.

 

  Trẻ hay mắc các bệnh nhiễm khuẩn như nhiễm khuẩn đường hô hấp, tiêu hóa, nhiễm ký sinh trùng như giun, sán, biến chứng sau các bệnh như sởi, lỵ, đặc biệt là tiêu chảy kéo dài dẫn tới nhiễm khuẩn. Khi này hệ tiêu hóa của trẻ yếu, các vi khuẩn có hại phát triển lấn át các vi khuẩn có lợi, khiến trẻ biếng ăn, không hấp thu được cái chất dinh dưỡng trong thức ăn, dẫn đến nhẹ cân, thấp còi và suy dinh dưỡng.

3. Biểu hiện của trẻ bị suy dinh dưỡng

   

 Khi cơ thể trẻ không được cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cần thiết, sức khỏe và quá trình tăng trưởng của cơ thể sẽ bị ảnh hưởng. Dấu hiệu thường gặp là trẻ bị đứng cân hoặc sụt cân, bé hay mệt mỏi, chán ăn, quấy khóc và dễ bị bệnh; trẻ cũng không năng động, chậm mọc răng, phát triển vận động.

   

  Theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chiều cao của trẻ sơ sinh khỏe mạnh khoảng 50cm. Trong 3 tháng đầu, trẻ tăng thêm khoảng 3cm/tháng và tăng 2cm ở các tháng tiếp theo. Dấu hiệu dễ nhận thấy nhất của suy dinh dưỡng thấp chính là tình trạng chậm tăng trưởng chiều cao, lúc này trẻ chỉ đạt được 90%  theo mức tiêu chuẩn.

 Mẹ nên cân và đo chiều cao cho bé hàng tháng, đối chiếu với biểu đồ tăng trưởng chuẩn – biểu đồ này thường được đính kèm trong sổ khám bệnh của trẻ suy dinh dưỡng.  Với trẻ dưới 2 tuổi, mẹ nên cân đo hàng tháng, còn với trẻ trên 2 tuổi, 3 tháng mẹ nên cân đo các chỉ số cho con 1 lần. Khi trẻ đứng cân liên tục trong vòng 3 tháng, tức là đường biểu diễn cân nặng đi theo hướng nằm ngang hoặc đi xuống là dấu hiệu suy dinh dưỡng ở trẻ em.

 

  Các dấu hiệu nguy cơ thiếu dinh dưỡng: da xanh xao, dễ mệt mỏi, ăn uống kém, tiêu phân sống, rối loạn tiêu hoá, thường hay bị bệnh, sức đề kháng kém…

 

  Tuy nhiên các mẹ không nên thấy con mình chậm phát triển hơn những đứa trẻ khác mà nghĩ rằng con mình bị suy dinh dưỡng. Nên đưa trẻ đi khám định kì để tiện theo dõi và có kết quả chính xác nhất

4. Biện pháp chữa trị bệnh suy dinh dưỡng ở trẻ

Dưới đây là một số gợi ý dành cho bố mẹ giúp trẻ phòng ngừa và khắc phục bệnh suy dinh dưỡng ở trẻ:

 Ngoài ra, cần bổ sung một số vi chất dinh dưỡng (vitamin khoáng chất) để bé nhanh chóng phục hồi tình trạng dinh dưỡng, ăn tốt và làm sao để bé tăng cân.

 

  Công ty New Zealand Milk cho ra đời dòng sản phẩm Sữa New Zealand Milk Group Kids là thực phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng giúp trẻ phát triển toàn diện về Chiều cao, Cân nặng, Tăng cường sức đề kháng được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, nguyên liệu nhập khẩu 100% từ Châu Âu

 

 

Để được hỗ trợ và tư vấn, vui lòng liên hệ cho chúng tôi

Công ty Cổ Phần Tập Đoàn New Zealand Milk

Địa chỉ: 58 Đường 32 ( Nguyễn Thị Hé) ấp Thượng, xã Tân Thông Hội, Củ Chi TP HCM

Sản phẩm đã được bày bán tại các Shop sữa, Siêu thị, Bách hóa xanh…