Chế độ ăn uống có vai trò quan trọng trong kiểm soát bệnh tiểu đường. Một chế độ ăn đảm bảo cung cấp dinh dưỡng, đủ về số lượng và chất lượng giúp ổn định lượng đường huyết khi mắc bệnh tiểu đường. Bị bệnh tiểu đường nên ăn gì là điều mà bất cứ người bệnh nào cũng nên biết để bảo vệ duy trì sức khỏe bản thân.

 

   Về nguyên tắc cơ bản trong chế độ ăn của người bệnh tiểu đường nói chung và bệnh tiểu đường Type 2 nói riêng là hạn chế tối đa gluxit (chất đường bột), điều này có tác dụng tránh tăng lượng đường huyết, hạn chế các axit béo bão hòa để tránh rối loại chuyển hóa. Thực đơn cho người bệnh tiểu đường cần được xây dựng hợp lý để cung cấp cho cơ thể một lượng đường vừa đủ ổn định và cân bằng là điều tốt nhất.

 

Người bị bệnh tiểu đường nên ăn gì?

 

Người bệnh tiểu đường cần biết mình nên bổ sung thực phẩm như thế nào cho phù hợp. Theo đó, những thực phẩm người bệnh tiểu đường nên ăn là:

 

 

 

 

Nhóm đường bột: Ngũ cốc nguyên hạt, đậu đỗ, gạo còn vỏ cám, rau củ,.. được chế biến bằng cách hấp, luộc, nướng, hạn chế tối đa rán, xào,.. Các loại củ như khoai sắn cũng cung cấp khá nhiều tinh bột, nên nếu người bệnh tiểu đường ăn những loại thực phẩm này thì nên giảm hoặc cắt bớt phần cơm.

 

Nhóm thịt cá: Nên ăn cá, thịt nạc, thịt gia cầm bỏ da, thịt lọc bỏ mỡ,…được chế biến đơn giản như hấp, luộc, áp chảo nhằm loại bớt mỡ.

 

Nhóm chất béo, đường: Thực phẩm có các chất béo không bão hòa được ưu tiên trong chế độ ăn của người bệnh tiểu đường như dầu đậu nành, vừng, dầu cá, mỡ cá, olive,…

 

Nhóm rau: Người bệnh tiểu đường nên ăn rau nhiều hơn trong thực đơn của mình thông qua các cách chế biến đơn giản như ăn sống, hấp, luộc, rau trộn nhưng không nên sử dụng nhiều loại sốt có chất béo.

 

Hoa quả: Tăng cường ăn trái cây tươi, không nên chế biến bằng cách cho thêm kem, sữa, hạn chế ăn các loại quả chín ngọt như: sầu riêng, mít, hồng chín, xoài chín,…

 

Người bệnh tiểu đường nên kiêng ăn gì?

 

   Để quá trình điều trị bệnh tiều đường đạt kết quả tốt nhất, người bệnh cần hạn chế các thực phẩm sau:

 

 

 

 

+ Hạn chế ăn gạo trắng, bánh mì, miến, bột sắn dây, các loại củ nướng.

 

+ Hạn chế các thực phẩm chứa chất béo bão hòa, nhiều cholesterol gây nguy cơ tăng bệnh tim mạch.

 

+ Người bệnh tiểu đường không nên ăn thịt lợn mỡ, phủ tạng động vật, da của gia cầm, kem tươi, dầu dừa, các loại bánh kẹo ngọt, mứt, siro, các loại nước có ga,…

 

+ Hạn chế tối đa các loại hoa quả sấy khô, mứt hoa quả,… bởi loại này chứa một lượng đường rất cao không tốt cho sức khỏe người đang mắc bệnh tiểu đường.

 

Nguyên tắc trong chế độ ăn uống đối với người bệnh tiểu đường

 

   Người bệnh tiểu đường nên ăn gì và kiêng ăn gì cần tuân theo sự tư vấn và chỉ định của bác sĩ. Bên cạnh đó cần biết và nắm được các nguyên tác để tránh làm tăng lượng đường huyết, ngăn chặn và phòng ngừa các biến chứng của bệnh tiểu đường.

 

+ Chia khẩu phần ăn thành nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày để tránh tình trạng nạp 1 lúc làm lượng đường huyết tăng đột ngột.

 

+ Ăn uống điều độ, đúng giờ, không nên để bụng quá đói hoặc quá no.

 

+ Không nên thay đổi đột ngột số lượng và chất lượng trong bữa ăn hằng ngày.

 

+ Cần vận động sau khi ăn, tránh nằm, ngồi một chỗ sau ăn, dành thời gian luyện tập thể thao trong ngày để nâng cao sức khỏe và hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường.

 

   New Zealand Milk đã cho ra mắt dòng sữa Dianbet dành hỗ trợ cho người tiểu đường. Trong sữa đã bổ sung đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu dành cho người bệnh. Người mắc bệnh tiểu đường có thể uống thêm sữa vào các bữa ăn phụ nhằm ổn định lượng đường huyết trong cơ thể hiệu quả.