Người bị đau dạ dày nên ăn gì?

 

   Người bị đau dạ dày nên ăn những loại thực phẩm có tác dụng bảo vệ dạ dày, những thực phẩm hỗ trợ chữa lành vết thương bị viêm loét niêm mạc dạ dày hoặc thực phẩm có khả năng giảm tiết lượng Acid. Ngoài những thực phẩm nên ăn thì các bạn cần phải bổ sung thêm những khoáng chất và các vitamin để hỗ trợ tối đa bị các bệnh liên quan đến dạ dày.

 

 

 

 

+ Các loại thức ăn mềm và có khả năng bảo vệ niêm mạc dạ dày: trứng chín, bánh ngọt, mật ong, sữa và các sản phẩm từ sữa (trừ sữa chua nên ăn lượng ít)… Đó là những loại thực phẩm có tác dụng trung hòa axit trong dạ dày, bảo vệ cho niêm mạc dạ dày khỏi tổn thương.

 

+ Các loại thực phẩm giàu tinh bột: cháo, cơm trắng. cơm nếp, bánh mỳ, khoai lang, khoai tây luộc mềm,… Những loại thực phẩm này làm giảm tiết Acid trong dạ dày, làm giảm cơn đau.

 

+ Các loại rau lá non: bắp cái, giá đỗ,… giúp cung cấp lượng vitamin K, U vô cùng dồi dào, hỗ trợ hiệu quả trong việc điều trị bệnh đau dạ dày.

 

+ Các thực phẩm giàu đạm, canxi: thịt nạc, cá, tôm khi sử dụng nhiều nhóm thực phẩm này chúng giúp vết thương viêm loét được nhanh chóng bình phục.

 

+ Các loại hoa quả màu đỏ, rau củ có màu xanh đậm, ngũ cốc,… là những thực phẩm giàu vitamin A, B, D, magie, sắt, kẽm. Việc bổ sung các chất dinh dưỡng này là rất cần thiết đối với người bệnh đau dạ dày mãn tính, nhằm cải thiện tinh trạng thiếu hụt vitamin do hấp thụ và tiêu hóa kém.

 

Người bị đau dạ dày nên kiêng ăn gì?

 

   Bên cạnh việc ăn những thực phẩm tốt cho niêm mạc dạ dày và hỗ trợ chữa lành vết thương. Bạn cũng cần lưu ý không nên ăn các loại thực phẩm gây tổn hại cho dạ dày như:

 

 

 

 

+ Những thực phẩm dễ gây tổn thương cho niêm mạc dạ dày: ớt, tiêu, tỏi, dấm,…

 

+ Những thức ăn cứng: sụn, gân, rau củ nhiều chất xơ,…

 

+ Chất kích thích: rượu, cà phê, chè đặc, thuốc lá,…

 

+ Những thực phẩm làm tăng tiết acid trong dạ dày: hoa quả chua (cam, chanh, tắc,..), chuối tiêu, đu đủ xanh, nước ngọt có ga,…

 

+ Thực phẩm gây sình hơi, chướng bụng: dưa chua, cà muối, hành muối,…

 

+ Thực phẩm dầu mỡ, đồ ăn sống: chiên, xào, rau sống, thịt cá sống,… đây là những loại thực phẩm cực kì có hại cho dạ dày vì chưa được qua xử lý nhiệt độ nên chứa rất nhiều vi khuẩn và kí sinh trùng.

 

Chế độ ăn phù hợp cho người đau dạ dày

 

   Người đau dạ dày thường gặp phải các triệu chứng như: đầy bụng, khó tiêu, ợ chua, đau vùng thượng vị, buồn nôn hay thậm chí chảy máu tiêu hóa. Xây dựng chế độ ăn hợp lý chính là một trong những biện pháp hiệu quả giúp làm giảm bớt tình trạng của bệnh. 

 

 

 

 

  + Ăn uống đúng giờ: người đau dạ dày tuyệt đối không được bỏ bữa, vì khi đói sẽ làm tăng cơn đau do dạ dày phải co bóp mạnh. Đồng thời cũng không nên ăn quá no khiến niêm mạc dạ dày bị kích thích và tiết nhiều Acid.

 

+ Nên chia nhỏ bữa ăn trong ngày: giúp dạ dày thường xuyên có thức ăn nhằm trung hòa Acid. Tuyệt đối không nên ăn đêm.

 

+ Ăn chậm, nhai kỹ: gia tăng sự bài tiết của nước bọt, giảm thời gian lưu trữ thức ăn giúp tiêu hóa thức ăn được dễ dàng hơn.

 

+ Thời điểm uống nước phù hợp: tốt nhất là nên uống nước vào buổi sáng ngủ dậy, và trước bữa ăn khoảng 1 giờ. Bởi uống nước sau bữa ăn sẽ gây loãng dịch vị dạ dày, khiến chứng đau dạ dày càng gia tăng. Đặc biệt người bệnh cần chú ý khi ăn cơm không nên chan canh tránh việc nhai không kỹ ảnh hưởng đến việc tiêu hóa thức ăn gây đau dạ dày.

 

   Đặc biệt bữa sáng rất quan trọng cho người đau dạ dày đây là thời điểm dạ dày chứa nhiều Acid dịch vị dư thừa.  Nó cũng cấp năng lượng cho cả một ngày dài làm việc nên tuyệt đối không được bỏ bữa sáng.

 

   New Zealand Milk đã cho ra mắt dòng sữa Gastro dành hỗ trợ cho người đau dạ dày. Trong sữa đã bổ sung đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu dành cho người bệnh. Buổi sáng thời gian hạn hẹn người bệnh không có nhiều thời gian ăn sáng thì có thể ăn 1 miếng bánh mỳ nhẹ kèm 1 ly sữa Gastro là đã có thể an tâm làm việc mà không sợ thiếu chất.