Rối loạn trầm cảm được đặc trưng bởi nỗi buồn hoặc khó chịu nghiêm trọng hoặc dai dẳng, đủ để ảnh hưởng đến chức năng hoặc gây ra phiền toái đáng kể. Chẩn đoán dựa vào bệnh sử và thăm khám. Điều trị bằng thuốc chống trầm cảm, điều trị hành vi và nhận thức hỗ trợ, hoặc cả hai.

 

Rối loạn trầm cảm ở trẻ là gì?

 

 

Trầm cảm ở trẻ em là một triệu chứng rối loạn tâm trạng, gây ra cảm giác buồn chán và mất hứng thú kéo dài

 

Trầm cảm ở trẻ em là một triệu chứng rối loạn tâm trạng, gây ra cảm giác buồn chán và mất hứng thú kéo dài dai dẳng. Chứng trầm cảm sẽ ảnh hưởng đến cách cảm nhận, suy nghĩ, hành xử của trẻ, có thể dẫn đến những vấn đề về thể chất và tinh thần.

 

Thuật ngữ trầm cảm thường được sử dụng để miêu tả tâm trạng giảm hoặc nản lòng do thất vọng  hoặc mất mát. Tâm trạng thấp như vậy được gọi một cách thích hợp hơn là sự mất tinh thần hoặc đau buồn. Tuy nhiên, các sự kiện và các tác nhân gây stress gây ra mất tinh thần và đau buồn cũng có thể gây ra một giai đoạn trầm cảm lớn.

 

Chưa xác định được nguyên nhân của trầm cảm ở trẻ em và vị thành niên, tuy nhiên nó được cho là kết quả từ sự tương tác của các yếu tố nguy cơ được xác định là di truyền và áp lực từ môi trường.

Triệu chứng và Dấu hiệu

 

Các biểu hiện cơ bản của rối loạn trầm cảm ở trẻ dưới 18 tuổi tương tự như ở người lớn nhưng có liên quan đến những mối quan tâm điển hình của trẻ em, như học tập và chơi đùa. Trẻ có thể không giải thích được cảm xúc bên trong hoặc tâm trạng. Trầm cảm nên được xem xét khi những đứa trẻ trước đây hoạt động tốt trở nên kém đi ở trường, rút khỏi xã hội, hoặc có hành vi phạm pháp.

 

Ở một số trẻ bị rối loạn trầm cảm, tâm trạng nổi trội là khó chịu hơn là nỗi buồn (một sự khác biệt quan trọng giữa tuổi nhỏ và người lớn). Sự khó chịu liên quan đến trầm cảm ở trẻ em có thể biểu hiện như là hoạt động quá mức và hành vi hung hăng, chống lại xã hội.

 

Ở trẻ khuyết tật trí tuệ, chứng rối loạn trầm cảm hoặc rối loạn khí sắc khác có thể biểu hiện như các triệu chứng của cơ thể và rối loạn hành vi.

 

Dấu hiệu bệnh:

 

 

Mất quan tâm trong hầu hết các hoạt động là một trong những biểu hiện của bệnh trầm cảm ở trẻ em dưới 18 tuổi

 

Rối loạn trầm cảm chủ yếu là giai đoạn trầm cảm rời rạc kéo dài trên 2 tuần. Nó xảy ra ở khoảng 2% trẻ em và 5% vị thành niên Rối loạn trầm cảm chủ yếu có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng phổ biến hơn sau tuổi dậy thì. Không điều trị, trầm cảm chủ yếu có thể thuyên giảm từ 6 đến 12 tháng. Nguy cơ tái phát cao hơn ở những bệnh nhân có những giai đoạn nặng, tuổi trẻ hơn hoặc những người có nhiều đợt. Một số dấu hiệu thường gặp như sau:

 

– Cảm thấy buồn hoặc bị người khác quan sát thấy buồn hoặc cáu kỉnh

 

– Mất quan tâm hoặc thích thú trong hầu hết các hoạt động (thường được thể hiện như là chán nản sâu sắc)

 

Giảm cân (ở trẻ em, không tăng cân như mong đợi) hoặc giảm hoặc tăng cảm giác thèm ăn

 

-Mất ngủ hoặc chứng đau nửa đầu

 

-Kích động hoặc chậm chạp tâm thần vận động quan sát bởi người khác (không tự báo cáo)

 

-Mệt mỏi hoặc mất năng lượng, giảm khả năng suy nghĩ, tập trung, lựa chọn

 

-Những suy nghĩ liên tục về cái chết (không chỉ sợ chết) và / hoặc ý tưởng hay kế hoạch tự tử

 

Trầm cảm chủ yếu ở vị thành niên là một yếu tố nguy cơ cho sự thất bại trong học tập, lạm dụng chất gây nghiện, và hành vi tự sát. Trong khi chán nản, trẻ em có khuynh hướng tụt hậu xa về mặt học tập và mất các mối quan hệ quan trọng.

 

Chẩn đoán

 

Chẩn đoán rối loạn trầm cảm dựa trên các triệu chứng và dấu hiệu, bao gồm các tiêu chí được liệt kê ở trên.

 

Nguồn thông tin bao gồm một cuộc nói chuyện với trẻ em hoặc vị thành niên và thông tin từ cha mẹ và giáo viên. Có một số bảng câu hỏi ngắn để sàng lọc. Chúng giúp xác định một số triệu chứng trầm cảm nhưng không được sử dụng một mình để chẩn đoán. 

 

Tiền sử nên bao gồm các yếu tố gây bệnh như bạo lực gia đình, nghiện và lạm dụng tình dục, và các tác dụng phụ của thuốc. Các câu hỏi về hành vi tự sát (ví dụ, ý tưởng, cử chỉ, những nỗ lực) nên được hỏi.

 

Sau khi trầm cảm được chẩn đoán, môi trường gia đình và xã hội phải được đánh giá để xác định những căng thẳng có thể dẫn đến trầm cảm.

Điều trị

 

 

Sử dụng thuốc chống rối loạn trầm cảm là phương pháp điều trị được tin dùng hiện nay

 

-Các biện pháp đồng thời hướng vào gia đình và trường học

 

-Đối với vị thành niên, thường là thuốc chống trầm cảm cộng với liệu pháp tâm lý

 

Các biện pháp phù hợp với gia đình và nhà trường phải kèm theo việc điều trị trực tiếp cho trẻ để tiếp tục tăng cường hoạt động chức năng và cung cấp chỗ ở thích hợp cho việc giáo dục. Việc nằm viện ngắn có thể là cần thiết trong các cơn khủng hoảng cấp tính, đặc biệt khi xác định hành vi tự sát.

 

Cũng như ở người lớn, sự tái phát là phổ biến. Trẻ em và vị thành niên nên được điều trị trong ít nhất 1 năm sau khi các triệu chứng đã hết. Hầu hết các chuyên gia khuyến cáo rằng trẻ em có trải qua trên 2 giai đoạn trầm cảm chủ yếu được điều trị vô thời hạn.

 

Nói chung, mặc dù các thuốc chống trầm cảm có hiệu quả hạn chế ở trẻ em dưới 18 tuổi nhưng lợi ích có vẻ vượt trội hơn các nguy cơ. Cách tiếp cận tốt nhất dường như kết hợp điều trị bằng thuốc với liệu pháp tâm lý và giảm thiểu rủi ro bằng cách theo dõi chặt chẽ việc điều trị

 

Cho dù sử dụng thuốc hay không, tự tử luôn là mối quan tâm của trẻ em dưới 18 tuổi bị trầm cảm. Cần làm những điều dưới đây để giảm rủi ro:

 

-Các bậc cha mẹ và những người hành nghề chăm sóc sức khoẻ tâm thần nên thảo luận kỹ những vấn đề này một cách sâu sắc.

 

-Trẻ hay vị thành niên nên được giám sát ở mức thích hợp.

 

-Trị liệu tâm lý với các cuộc hẹn đều đặn nên được nằm trong kế hoạch điều trị.